แก้รากเน่า โคนเน่าได้ผลจริง!! คุณไพรฑูล หีดเดชและชาวสวนทุเรียนนอกฤดู จากจ.นครศรีฯ ยืนยัน

เกษตรกร สวนทุเรียน จ.นครฯ

คุณไพรฑูล หีดเดช ข้าราชการและตำรวจและชาวสวนทุเรียนนอกฤดูที่มีการปลูกมังคุดแซมในร่องทุเรียนอายุ 10 กว่าปีที่ ต.ตลิ่งชัน อ.ท่าศาล จ.นครศรีธรรมราช โดยใช้วิธีการทำสวนทุเรียนที่เน้นเข้าสวนไปดูแลรักษาในช่วงวันหยุดราชการเสาร์-อาทิตยื เป็นหลัก ส่วนในวันธรรมดาจะมีคนงานประจำเข้าไปดูแลอย่างสม่ำเสมอทำให้การทำสวนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบันคุณไพรฑูลย์ได้เกษียณอายุราชกาลและหันมาทำสวนทุเรียนอย่างเต็มตัว ในขณะที่ต้นทุเรียนมีอายุ 7-8 ปี และต้นใหญ่มีอายุมากถึง15 ปี ขึ้นไป มีจำนวนต้นทุเรียนประมาน 100 กว่าต้น แบ่งออกเป็นสองแปลง เป็นการทำทุเรียนนอกฤดูทั้งหมด เนื่งอจากในปีนี้หลังจากเก็บผลผลิตแล้ว มีน้ำท่วมขังยาวนาน ทำให้ต้นทุเรียนโทรม ใบเหลืองเพราะไฟท็อปธอราเข้าทำลายต้นทุเรียนของคุณไพรฑูลย์อยู่หลายสิบต้น จนกระทั่งใบทยอยร่วงหล่น ทางสวนจึงได้นำยาที่ใช้ตามท้องตลาดเข้ามาดูแลรักษาแต่อาการของต้นก็ยังไม่ดีขึ้นและคิว่าจะต้้องโค่นแน่ๆ ต่อมาได้มีเพื่อนแนะนำให้ใช้ พีครับเบอร์ สเปรย์พร้อมใช้ในขวดกะทัดรัดเพื่อรักษาไฟท็อปธอรา โดยเน้นฉีดพ่นไปที่แผล ฉีดง่าย ใช้ง่าย ใช้สะดวกปลอดภัยต่อผู้ใช้และสะดวกต่อการพกพา หลังจากฉีดพ่นไปแล้วเพียง 3-5 วัน จะเห้นว่าแผลเริ่มแห้งไม่ระบาดต่อไปยังส่วนอื่นๆของต้นทุเรียน ใช้แล้วเห็นผลจริง คุ้มค่ากับการลงทุน ประหยัด ไม่แพง ใช้ได้นาน ใช้ได้เยอะ หลังจากใช้พีค รับเบอร์ จนแผลแห้งแล้ว ได้นำ พีค รูทเตอร์ ผสมน้ำเพื่อราดไปบริเวณรอบโคนต้นให้ชุ่มเพียง 2-3 ครั้ง จะสังเกตุเห็นว่าต้นทุเรียนเริ่มมีสภาพต้นที่ดีขึ้น ต้นฟื้นขึ้นมาเริ่มแตกใบอ่อน ใบใหม่เขียวเข้มภายใน 7 วัน  “พีค รูทเตอร์”และ “พีค รับเบอร์” จึงเป็นสินค้าที่ตอบโจทย์ให้กับชาวสวนทุเรียนเป็นอย่างดี

เช่นเดียวกับ คุณนพรัตน์ เปาะทองคำ ชาวสวนทุเรียนนอกฤดูรุ่นใหม่ ต.กลาย อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช วิศกรหนุ่มที่ผันตัวมาทำสวนทุเรียนต่อจากครอบครัว ทางสวนได้ประสบปัญหาเดียวกัน คือโรคไฟท็อปธอรา จึงทำให้หลังจากเก็บลูกแล้วทางสวนต้องโค่นทิ้งและปลูกใหม่หมดจนกระทั่งได้ใช้ “พีค รูทเตอร์” รักษาทุเรียนซึ่งผลที่ได้ก็เหมือนกันคือต้นมีสภาพดีขึ้น สามารรักษาโดยไม่ต้องถากเปลือกทุเรียนออกหมดผสมไปกับการใช้“พีครับเบอร์” ทำให้หมดปัญหาต้นมีน้ำยางใหล

เช่นเดียวกับกลุ่มชาวสวนทุเรียน “วิสาหกิจชุมชน กลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตทุเรียนนอกฤดูตำบลตลิ่งชัน” ซึ่งเป็นเกษตรแปลงใหญ่ต้นแบบของภาคใต้ด้านการจัดการทุเรียนนอกฤดูได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดย นายพงศ์พัฒน์ เทพทอง เนื่องจากในปีนี้ได้เกิดน้ำท่วมขึ้นในพื้นที่หลายครั้งและได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อต้นทุเรียนของสมาชิก ส่งผลให้ต้นทุเรียนเป็นโรค รากเน่า โคนเน่า ไม่เว้นแม้กระทั่งสวนของรองประธานกลุ่ม คุณประวิทย์ พืชโรจน์ คุณไพฑูรย์ พืชโรจน์  กรรมการกลุ่มและสมาชิกท่านอื่นๆต่างก็ประสบปัญหากับโรคไฟท็อปธอราเข้าทำลายต้นทุเรียนจนได้รับความเสียหาย ยากต่อการรักษาและฟื้นต้นให้กลับมามีสภาพเดิม จนได้มีทีมงาน “พีค รูทเตอร์” ได้เข้าไปให้ความรู้กับสมาชิกของกลุ่มเกี่ยวกับการใช้ “พีค รูทเตอร์” และ พีค รับเบอร์เพื่อแก้ปัญหาโรคนี้ได้อย่างตรงจุด หลังจากสมาชิกได้ทดลองใช้และเห็นในคุณภาพของผลิตภัณฑ์จึงมั่นใจในการตัดสินใจใช้ “พีค รูทเตอร์” “พีค รับเบอร์” มาอย่างต่อเนื่อง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Call Now Button